งานบุญทุกอย่างที่เราได้ทำ

งานบุญทุกอย่างที่เราได้ทำ ล้วนมีความสุขกาย สบายใจที่ได้ทำ มันเกิดที่เรา บันทึกที่เรา เพียงแต่ว่า หลวงปู่ หลวงตา สอนให้เราทำมากกว่านั้น นั่นคือ เมื่อเรามีบุญที่เราได้กระทำแล้ว เราต้องมีเมตตา ต่อคนอื่น ต่อทุกชิวิต ทุกจิตวิญญาณ ทั้งสามแดนโลกธาตุด้วย ให้เขามาโมทนาบุญของเรา แผ่ให้เขาด้วย โดยเฉพาะภพภูมิต่างๆ ในทุกสถานที่ๆเราไป เขายังต้องการบุญอีกมาก เขายังทุกข์อยู่ เราช่วยเขา ต่อไปเขาก็จะช่วยเรา อย่าลืมว่า เรายังต้องเกิดต้องตาย เขาเองก็เช่นกัน ถึงเวลาเขาก็ต้องเกิด เมื่อนั้นเขาจะจำเราได้ เขาจะช่วยเราแน่นอน เพราะว่าเราเคยช่วยเขา นี่คือกระแสบุญสายโพธิญาณ เป็นความเกี่ยวข้องเกี่ยวพัน เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน การโมทนาบุญก็เช่นเดียวกัน เป็นการผูกสายใยระหว่างกัน เป็นการต่อบุญ น้อมจิตไปในกระแสแห่งบุญ เห็นใครทำดี เป็นประโยชน์ ก็โมทนาบุญ ยินดีในสิ่งที่เขาทำ จิตย่อมบันทึกในบุญที่เราได้ยินดีนั้นด้วย นี่คือการบันทึกบุญง่ายๆ ทำได้ทุกวัน ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา เป็นสิ่งที่ครูบาอาจารย์เราสอนเอาไว้ เพื่อให้ศิษย์ได้รู้ ได้ปฎิบัติ ได้ช่วยทั้งตนเองและผู้อื่น เป็นความเมตตาของท่านที่ไม่มีประมาณ

ศิษย์พร้อมน้อมปฎิบัติตามกำลังความสามารถเท่าที่จะทำได้ และจะนำกำลังที่ได้ไปเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นรวมถึงภพภูมิทั้งหลาย ทั้งสามแดนโลกธาตุ นี่คือคำมั่นที่ศิษย์อธิษฐานไว้กับหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

พุทธพรหมปัญโญ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทางสายกลาง

อุปสรรคของสมาธิ

หลวงปู่มั่นเล่าเรื่องพระธาตุพนม